วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

นิเทศการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย (3 ภาษา)

กศน.ตำบลบางปอ เปิดสอนวิชาภาษาไทยหลักสูตร ๑๐๐  ชั่วโมงเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และความสามารถด้านภาษาไทยและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ระหว่างวันที่ ๖  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  ถึงวันที่  ๓๑  พฤษภาคม ๒๕๕๖
ณ โรงเรียนตาดีกานูรุลกอมัร  หมู่ที่ ๗  บ้านแคนา ตำบลบางปอ   อำเภอเมือง  จังหวัดนราธิวาส 

     


การสอนภาษาไทยสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือ
          คนส่วนใหญ่คิดว่า การสอนภาษาไทยสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือเป็นเรื่องง่าย ๆ  แต่โดยแท้จริงแล้วการนำภาษาไทยมาวิเคราะห์สังเคราะห์และสอนภาษาไทยแบบง่าย ๆ สำหรับผู้ไม่รู้หนังสือ
เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรเริ่มสอนด้วยการให้ผู้เรียนหัดเขียน ก       ก่อน เพราะผู้เรียนจะเริ่มเรียนสิ่งที่ยากก่อน ควรเริ่มจากสอนจากเรื่องง่าย ๆ ก่อน 
          วิธีสอน 5 ขั้นตอน
          1.  เริ่มสอนการฟังก่อน          
          2.  ฝึกสอนการพูด      
          3.  ฝึกอ่าน  
          4.  ฝึกเขียน   
          5.  ฝึกคิดและวิเคราะห์   
          • เนื้อหาวิชาของภาษาไทยควรเน้นเนื้อเรื่องที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของผู้เรียน จะทำให้ผู้เรียนมองเห็นภาพชัด และคิดออกง่าย ๆ  ถ้าสอนผู้เรียนเรื่องไกลตัวในสิ่งที่ชุมชนผู้เรียนไม่มี ไม่เคยเห็น ทำให้นึกภาพไม่ออก ไม่เข้าใจ จะสับสนแล้วรู้สึกว่าสิ่งที่เรียนยากเกินไป ทำให้ไม่สนใจอยากจะเรียน เกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากมาเรียนภาษาไทย และไม่รักโรงเรียน
      นอกเหนือจากวิธีสอน 5 ขั้นตอนแล้ว  ครูสอนภาษาไทยจะต้องมีความเป็นกันเองทำให้ผู้เรียนไว้วางใจ มีความตั้งใจ และความเอาใจใส่เป็นพิเศษ  สิ่งสำคัญครูต้องรักภาษาไทยและรักษาการสอนภาษาไทยเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อนั้นแหละ  การสอนภาษาไทยสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน


              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น